Xi Grand Court, http://hungphatland.net, Căn hộ Golden Star, http://diamondlotusgreenworld.orgCăn hộ Prosper Plaza, Căn hộ Hưng Phát Silver Star
Thị trường ô tô 2017 liệu giá xe có rẻ? | MUA BÁN OTO, Diễn đàn Mua bán xe hơi, OTO 2016
  1. [Thông báo] Đọc Nội quy diễn đàn trước khi đăng tin và Đăng ký làm thành viên
  2. [Thông báo] allcar.vn đã tắt chức năng Comment bài viết hãy dùng tài khoản Facebook để bình luận tại mỗi chủ đề

Thị trường ô tô 2017 liệu giá xe có rẻ?

Thảo luận trong 'Thị Trường Xe Ô TÔ' bắt đầu bởi admin, 2/11/16.

LƯU Ý: DIỄN ĐÀN ALLCAR.VN ĐANG NÂNG CẤP,ĐỀ NGHỊ THÀNH VIÊN KHÔNG ĐĂNG THÊM BẤT KỲ BÀI VIẾT NÀO, VÌ DỮ LIỆU SẼ BỊ XÓA SAU KHI DIỄN ĐÀN NÂNG CẤP XONG.XIN CẢM ƠN!

  1. 2/11/16 #1
    admin
    admin Administrator Doanh nghiệp
    Thị trường ô tô 2017 liệu giá xe có rẻ? Theo dự kiến, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%, trong khi đó chỉ còn khoảng 2 tháng nữa thôi là bước sang năm 2017 – thời điểm áp dụng mức thuế mới. Rất nhiều người dùng đang tỏ ra háo hức và kỳ vọng giá bán ô tô sẽ giảm theo. Nhưng liệu điều đó có xảy ra?

    [​IMG]

    Các tính toán cho thấy, nếu thuế nhập khẩu giảm xuống còn 30% thì chi phí để đưa ô tô về Việt Nam sẽ được giảm từ 500-1.000 USD, tùy từng loại xe. Về nguyên tắc, chi phí nhập khẩu giảm thì sẽ kéo theo giá bán các mẫu xe cũng được điều chỉnh giảm tương ứng.

    Vì thế mà người dùng đang rất kỳ vọng giá bán các mẫu ô tô sẽ được điều chỉnh giảm kể từ 1/1/2017, đặc biệt là những mẫu xe cỡ nhỏ.

    Nếu giá bán các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN về nước được điều chỉnh giảm theo giá thuế thì giá bán các mẫu xe này sẽ gần ngang bằng với xe lắp giáp trong nước. Sự cạnh tranh mạnh mẽ này khiến cho các dòng xe lắp ráp trong nước cũng sẽ phải điều chỉnh giá cho phù hợp với tình hình thị trường. Hoặc các mẫu xe lắp ráp trong nước phải áp dụng nhiều chương trình khuyến mại để hấp dẫn người tiêu dùng đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi.

    Do thuế nhập khẩu ô tô ngày càng được điều chỉnh giảm nên xe lắp ráp trong nước đang bị mất lợi thế. Chẳng hạn như Toyota Việt Nam đang quyết định kể từ đầu năm sau sẽ nhập khẩu và phân phối mẫu Fortuner từ nước ngoài về nước thay vì lắp ráp trong nước.

    Một số doanh nghiệp cho biết, năm 2017 chính là thời điểm quan trọng trong việc thăm dò thị trường để đến năm 2018 bắt đầu giảm thuế sâu xuống tiệm cận 0%.

    Theo dự kiến, kể từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống chỉ còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho dòng xe cỡ nhỏ có dung tích dưới 1.5L chỉ còn 40% hiện hành xuống còn 35%. Trong khi đó dòng xe có dung tích từ 1.5L đến dưới 2.0L chịu mức thuế tiêu đặc biệt còn 40% kể từ đầu năm 2018, trong khi mức hiện hành là 45%. Theo đó, giá bán các dòng xe cỡ nhỏ cũng sẽ giảm mạnh.

    Theo các tính toán cho thấy, do thuế suất giảm nên giá bán các mẫu xe ô tô có dung tích dưới 2.0L được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ được điều chỉnh giảm xuống còn từ 25-40% tùy từng loại xe.

    Với diễn biến này thì thị trường dòng xe cỡ nhỏ có dung tích dưới 2.0L sẽ rất sôi động. Để giữ vững thị phần, các doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ phải không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và những thay đổi này thì khách hàng chính là người được hưởng lợi.

    Sự thực giá xe khó giảm

    Thuế suất giảm nhưng liệu giá xe ô tô có được điều chỉnh giảm không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Một số ý kiến cho rằng, giá xe chỉ giảm nếu các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu. Bởi trên thực tế, mặc dù Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã chính thức hết hiệu lực nhưng các cơ quan chức năng vẫn duy trì áp dụng. Theo đó, chỉ những đơn vị có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ô tô. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân.

    Nếu như quy định này được bãi bỏ, các doanh nghiệp được tự do nhập khâu ô tô về nước thì sức cạnh tranh trong thị trường ô tô ở Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán và thị trường ô tô sẽ còn sôi động hơn nữa.

    Ngược lại, nếu như các doanh nghiệp tư nhân không được tự do nhập khẩu mà chỉ có doanh nghiệp chính hãng mới được nhập khẩu ô tô như hiện nay thì thị trường ô tô khó có thể thay đổi được cho dù thuế suất có thay đổi. Hiện nay, xe bán tải tại thị trường Việt Nam chỉ yếu được nhập khẩu từ khu vực ASEAN, còn các dòng xe khác thì lại rất ít.

    Bởi các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam không chỉ được lắp ráp xe trong nước mà họ còn được độc quyền nhập khẩu xe của chính thương hiệu mình từ thị trường nước ngoài về Việt Nam. Trong khi đó, lắp ráp xe trong nước mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp vì thế mà việc không nhập khẩu xe giá rẻ về phân phối là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chỉ có một số doanh nghiệp ô tô quyết định nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là những mẫu xe có doanh số bán hàng thấp, ít người sử dụng.

    Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) đã vừa có những đề xuất lên các cơ quan chức năng và đề nghị sửa Luật Đầu tư với nội dung đưa kinh doanh ô tô thành một nghề kinh doanh. Theo đó, nghề kinh doanh ô tô cũng sẽ có các điều kiện áp đặc các quy định và các doanh nghiệp nào muốn tham gia kinh doanh ô tô sẽ phải tuân thủ các điều kiện đó.

    Một số ý kiến đề xuất và cho rằng để bảo vệ sản xuất trong nước, chỉ nên đưa kinh doanh ô tô nhập khẩu và phân phối vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

    Và nếu như nhập khẩu và phân phối ô tô trở thành một ngành nghề kinh doanh thì sẽ phải chịu những điều kiện ngặt nghèo.

    Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An, Ông Nguyễn Tuấn cho biết, khi đó chỉ cần đưa ra những quy định như muốn nhập khẩu xe ô tô thì phải xây dựng showroom, phải có trạm bảo hành sửa chữa, đạt chuẩn quốc tế... thì hầu như không một doanh nghiệp nhỏ nào đáp ứng nổi những yêu cầu đó. Lúc này thị trường ô tô cũng sẽ vẫn thuộc về các doanh nghiệp có mối quan hệ với chính hãng.

    Bên cạnh đó, một số cơ quan chức năng cũng đã có đề xuất là cần có chính sách phù hợp để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn chuyên giao hội nhập ASEAN. Vì vậy mà cần có những chính sách nghiêm ngặt trong việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài cũng như khâu thẩm định giá kê khai cho xe nhập khẩu. Nhằm tránh tình trạng “lách luật” bằng cách giảm giá thành xe nhập khẩu nhằm “né thuế”.

    Bởi nếu giá tính thuế áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường nước ngoài về Việt Nam được nâng lên thêm 1.000 USD thì giá bán xe tại thị trường trong nước khi cộng đầy đủ các loại thuế sẽ tăng lên khoảng 2.000 USD. Như vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc khó có thể giảm cho dù thuế suất giảm. Và mơ ước sở hữu xe giá rẻ vẫn còn quá xa vời đối với người dùng Việt cho dù đã hưởng ưu đãi thuế từ ASEAN.

    Chia sẻ bài viết này

     

    Xem: Thị trường ô tô 2017 liệu giá xe có rẻ?

    Bình luận cho "Thị trường ô tô 2017 liệu giá xe có rẻ?"