Xi Grand Court, http://hungphatland.net, Căn hộ Golden Star, http://diamondlotusgreenworld.orgCăn hộ Prosper Plaza, Căn hộ Hưng Phát Silver Star
Kinh Nghiệm lái Xe Ô Tô Số sàn - Hướng dẫn lái Xe Ô Tô Số sàn | MUA BÁN OTO, Diễn đàn Mua bán xe hơi, OTO 2016
  1. [Thông báo] Đọc Nội quy diễn đàn trước khi đăng tin và Đăng ký làm thành viên
  2. [Thông báo] allcar.vn đã tắt chức năng Comment bài viết hãy dùng tài khoản Facebook để bình luận tại mỗi chủ đề

Kinh Nghiệm lái Xe Ô Tô Số sàn - Hướng dẫn lái Xe Ô Tô Số sàn

Thảo luận trong 'Kinh Nghiệm Lái Xe oto' bắt đầu bởi admin, 20/6/16.

LƯU Ý: DIỄN ĐÀN ALLCAR.VN ĐANG NÂNG CẤP,ĐỀ NGHỊ THÀNH VIÊN KHÔNG ĐĂNG THÊM BẤT KỲ BÀI VIẾT NÀO, VÌ DỮ LIỆU SẼ BỊ XÓA SAU KHI DIỄN ĐÀN NÂNG CẤP XONG.XIN CẢM ƠN!

  1. 20/6/16 #1
    admin
    admin Administrator Doanh nghiệp
    Kinh Nghiệm lái Xe Ô Tô Số sàn -Hướng dẫn lái Xe Ô Tô Số sàn - Xe số sàn – chạy thế nào cho đúng cách? Lái xe số sàn không giống như xe số tự động, để xe số sàn di chuyển một cách êm ái đồng thời tiết kiệm nhiên liệu các tài xế nên nắm giữ một số quy tắc dưới đây.
    [​IMG]

    Thay đổi số đúng quy trình

    Việc về số cùng cần đúng với quy trình. Nên đổi số theo lần lượt từ số 1 rồi đến 2-3-4-5. Tránh tình trạng bỏ qua bước vì điều này sẽ khiến xe không đủ lực kéo, gây mất an toàn và hại động cơ. Khi đi thi sát hạch lái xe nếu bạn bỏ qua trình tự số cũng sẽ bị trừ điểm.

    Bạn nên tập thói quen kéo cần số dừng lại tại điểm trung gian (tức số N) sau đó mới kéo sang số tiếp theo. Việc làm này có ý nghĩa tạo cảm giác sang số chính xác, tránh tình trạng kéo nhầm số 3 sang số 5...

    [​IMG]

    Đi ở vận tốc nào thì về số đó, chẳng hạn như khi đi chậm từ 0-15km/h thì về số 1, từ 15-25 km/h thì về số 2, 25-35 km/h thì về số 3 và số 4 thì đi ở tốc độ 40-55 km/h.

    Nếu bạn muốn đi với tốc độ nhanh thì nên về số lớn và ngược lại, nếu đi chậm thì về số nhỏ để đảm bảo lực kéo.

    Nếu như bạn đi chậm mà để số lớn thì khi tăng ga xe dễ bị rung. Lúc này, hãy nhanh chóng về số thấp ngay.

    Trong trường hợp xe dừng lại, nếu bạn muốn đi tiếp thì phải về số 1.

    Đối với xe số sàn thì số lùi là số mạnh nhất, mạnh hơn cả số 1. Do đó bạn nên nắm điều này để điều chỉnh số cho phù hợp.

    Nếu xe đang chạy thì không thể vào số lùi, điều này cũng giống như xe số tự động.

    Sử dụng chân côn và ga

    Lúc xe đứng yên số 1 thì bạn nên nhả chân côn chậm, khi xe bắt đầu lăn bánh thì nên nhả thêm một chút nữa. Để không bị chết máy và xe đi nhanh hơn bạn có thể đệm nhẹ ga. Trong trường hợp muốn nhả côn nhanh ở số 1 thì bạn phải đệm ga để lấy đà trước, sau đó mới nhả côn.

    [​IMG]

    Từ số 2 trở đi bạn thoải mái nhả chân côn nhanh hơn mà không sợ xe bị chết máy.

    [​IMG]

    Côn ra ga vào: đây là một quy tắc mà các tài xế nên nhớ. Côn ra ga vào có nghĩa là phải đệm thêm ga, thường là nhả chân côn trước, khi thấy bắt đầu tiếp nối thì đệm ga cho đều.

    [​IMG]

    Khi ngắt côn thì phải dứt khoát, đạp nhanh cho tới hết độ sâu của chân côn.

    [​IMG]

    Khi đang chạy ở tốc độ trung bình – cao, để lấy lực kéo bạn phải về số thấp hơn. Chẳng hạn như khi lên dốc, cầu thì sử dụng kỹ thuật vù ga. Tức đạp chân côn để về số thấp hơn nhưng chưa vội nhả chân côn, bạn nên đệm nhẹ ga để đồng tốc máy – bánh răng bị động sau đó mới nhả côn. Vù ga giúp xe về số mà không bị giật đồng thời đảm bảo độ bền bỉ của động cơ.

    [​IMG]

    Sử dụng chân côn và thắng

    Nếu bạn đi với tốc độ quá chậm mà cắt côn thì xe sẽ đi chậm hơn đến khi dừng lại. Trường hợp này côn trước, phanh sau. Trừ trường hợp phanh gấp có thể đạp phanh mà khỏi cần cắt côn.

    Nếu xe đi với tốc độ trung bình mà cắt côn thì xe sẽ chạy nhanh hơn sau đó mới bắt đầu di chuyển chậm dần. Trong trường hợp này ta nên rà chân phanh vài lần để cho xe chạy chậm lại rồi mới cắt côn.

    Trước khi cắt côn chúng ta nên đạp phanh để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, để xe không bị chết máy thì lực đạp phanh phải vừa phải và phù hợp với quán tính. Nếu như xe đang đi chậm mà đạp phanh thì sẽ chết máy. Ta nên rà phanh nhẹ nhàng cho tới khi có được vận tốc an toàn rồi mới cắt côn.

    [​IMG]

    Lên xuống dốc

    Nếu như phía trước mặt là con dốc cao và dài thì cần chạy lấy đà. Khi xe bắt đầu lên dốc bạn hãy về số và sử dụng kỹ thuật vù ga để đồng tốc. nhưng an toàn hơn, tốt nhất bạn nên đi chậm và về số thấp ngay từ khi mới lên chân dốc.

    Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó là quy luật mà các tài vẫn hay bảo nhau. Không nên tăng số hay về N. Đặc biệt không đạp chân côn khi xuống dốc vì việc này sẽ làm cho xe trôi nhanh hơn và mất độ bám đường. Lúc này nếu bạn sử dụng phanh có thể làm hệ thống phanh bị nóng dẫn tới cháy phanh và mất kiểm soát. Đặc biệt là khi di chuyển đường đèo, việc mất phanh vô cùng nguy hiểm. Việc xuống dốc với số thấp giúp tận dụng được sức ghì của động cơ và giảm tải cho phanh.

    Khởi hành ngang dốc

    Một số tài vẫn thường bảo ban nhau rằng cần kéo phanh tay sau đó mới ga lên, nhả côn từ từ và hạ phanh tay cho xe đi tiếp. Tuy nhiên, cách làm này chưa thực sự mang lại hiệu quả mà đôi khi bị kẹt xe có thể khiến xe bị chồm lên đâm vào xe trước. Do đó, bạn nên áp dụng phương pháp “vê côn”. Bạn chỉ cần đạp chân phanh, nhả dần dần chân côn lên đến khi thấy xe và vô-lăng rung lên thì giữ nguyên nhân côn sau đó nhả nhẹ chân phanh.

    Trong trường hợp xe đang lăn bánh thì nhả thật chậm và đều chân phanh cũng như chân côn. Nếu như bạn nhả hết chân phanh mà xe vẫn đứng im thì điều đó có nghĩa lực kéo của xe và lực trôi xuống dốc cân bằng nhau. Bạn chỉ cần đệm nhẹ ga, nhả chân côn là xe có thể đi tiếp,

    Lưu ý là không được nhả chân côn và phanh ra quá nhanh vì sẽ khiến xe chết máy.


    Vào cua

    Khi vào cua ở khúc ngã 4 vuông góc với tốc độ khoảng 50 km/h trở xuống thì bạn có thể đạp côn trước, chân phải để vào chân phanh để rà phanh cho chậm lại. Bạn cũng nên chủ động và luôn chuẩn bị tâm lý xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Khi thoát ra khỏi cua mà mà xe bị giảm tốc độ thì nhiều thì nên về số, còn xe chạy nhanh thì chỉ cần tăng ga chạy tiếp.

    Nếu vào khúc cua ở ngã 4 với tốc độ chậm thì không cần thiết phải đạp côn.
    Nếu vào cua ở đường cong thì không nên đạp côn, đặc biệt là ở tốc độ lớn sẽ khiến xe mất độ bám đường.
    Không nên về số trúớc khi ôm cua, chỉ đến khi cua xong thấy xe bị chậm lại nhiều mới về số.
    Khi vào cua nên để chân phải chỗ chân ga để có thể xử lý tình huống kịp thời khi cần thiết. Tránh bối rối và đạp nhầm chân ga.

    Phanh tay

    Chúng ta chỉ nên sử dụng phanh tay khi xe ở tốc độ 35 km/h. Đặc biệt phanh tay cũng chỉ có tác dụng với hai bánh sau. Khi đi nhanh thì phanh tay chỉ có tác dụng trợ giúp cho phanh chân mà thôi. Bởi nếu lực của phanh tay mạnh dễ khiến bánh sau bị trượt. Do đó, bạn nên sử dụng phanh tay cho đúng cách để có được hiệu quả cao.

    Nếu dừng xe ở chỗ dốc, hoặc dừng lâu bạn có thể kéo phanh tay để xe không bị trôi xuống dốc.
    Vũ Thi wikihow.com​

    Chia sẻ bài viết này

     

    Xem: Kinh Nghiệm lái Xe Ô Tô Số sàn - Hướng dẫn lái Xe Ô Tô Số sàn

    Bình luận cho "Kinh Nghiệm lái Xe Ô Tô Số sàn - Hướng dẫn lái Xe Ô Tô Số sàn"