Xi Grand Court, http://hungphatland.net, Căn hộ Golden Star, http://diamondlotusgreenworld.orgCăn hộ Prosper Plaza, Căn hộ Hưng Phát Silver Star
Kinh Nghiệm lái Xe Ô tô Đường Trường - 21 Tình huống khẩn | MUA BÁN OTO, Diễn đàn Mua bán xe hơi, OTO 2016
  1. [Thông báo] Đọc Nội quy diễn đàn trước khi đăng tin và Đăng ký làm thành viên
  2. [Thông báo] allcar.vn đã tắt chức năng Comment bài viết hãy dùng tài khoản Facebook để bình luận tại mỗi chủ đề

Kinh Nghiệm lái Xe Ô tô Đường Trường - 21 Tình huống khẩn

Thảo luận trong 'Kinh Nghiệm Lái Xe oto' bắt đầu bởi admin, 13/6/16.

LƯU Ý: DIỄN ĐÀN ALLCAR.VN ĐANG NÂNG CẤP,ĐỀ NGHỊ THÀNH VIÊN KHÔNG ĐĂNG THÊM BẤT KỲ BÀI VIẾT NÀO, VÌ DỮ LIỆU SẼ BỊ XÓA SAU KHI DIỄN ĐÀN NÂNG CẤP XONG.XIN CẢM ƠN!

  1. 13/6/16 #1
    admin
    admin Administrator Doanh nghiệp
    Kinh Nghiệm lái Xe Đường Trường - 21 Tình huống để lái Xe Ô tô đường dài an toàn - Đối với những “tài non” việc lái xe đường trường được coi là một thử thách đầy cam go. Để lái xe nhuần nhuyễn khi đi đường trường các tài nên nhớ một số kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn dưới đây.
    [​IMG]

    1, Lái xe theo kiểu phòng thủ - khái niệm đầu tiên và quan trọng nhất

    Lái xe phòng thủ được hiểu nôm na là người điều khiển luôn giữ được tâm lý thoải mái và có thể xử lý linh hoạt tình huống bất ngờ đến từ những phương tiện xung quanh nhằm tránh tình trạng xảy ra tai nạn.

    Đặc biệt là xe máy, có thể họ bất chợt quay đầu xe lại. Hay chiếc xe tải phía trước mà mình đang định vượt thì họ lại bất ngờ lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ cũng là một đối tượng chúng ta nên quan sát vì họ có thể nhảy ra từ phía con lươn do thiếu quan sát. Hoặc tình huống một chiếc xe ô tô bất chợt lao ra từ phía đường nhánh khác....

    Mặc dù những lỗi trên đều xuất phát từ phía người khác, tuy nhiên chúng ta cũng cần cảnh giác để có thể xử lý thật tốt khi tình huống đó bất ngờ xảy ra. Chúng ta chủ động phòng tránh những rủi ro bằng cách chạy xe ở tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách vừa đủ với các phương tiện khác đang di chuyển trên đường. Tuyệt đối không được len vào phần đường quá chật hẹp khiến mình khó xử lý tình huống bất ngờ xảy ra. Đây là bài học đầu tiên mà chúng ta cần bỏ túi khi di chuyển đường trường.

    [​IMG]

    2, Vượt và để người khác vượt

    Trước khi quyết định vượt xe phía trước chúng ta nên quan sát phía trước xem điều kiện có thuận lợi cho việc vượt xe đó hay không. Tiếp đó, cần liếc nhanh kính chiếu hậu để biết xe phía sau mình cũng có đang cố vượt mình hay không. Hãy nhớ là bật xi-nhan xin vượt vài giây trước khi tăng tốc để vượt. Đặc biệt, khi vượt ban ngày, chúng ta nên bật còi 1-2 phát để báo hiệu cho các phương tiện khác biết. Nếu là ban đêm thì hãy nháy đèn pha 2 phát. Một điều mà các tài xế nên nhớ là nhiều phương tiện ô tô/xe tải/xe khách ở Việt Nam thường hay né qua bên trái để tránh ổ gà hay xe máy. Do đó, khi vượt xe khác các tài xế nên hết sức thận trọng.

    Khi có xe khác đang muốn vượt mình, một số tài xế “trẻ trâu” cố tình không tạo điều kiện cho họ vượt. Bởi họ không muốn khi mình vượt lên sau đó chạy chậm làm cản phần đường của họ, hoặc là họ cảm thấy khó chịu khi có ai đó vượt lên trên họ. Cách tốt nhất là chúng ta nên thể hiện tốt văn hóa giao thông và tôn trọng nhau để cùng có được những chuyến đi an toàn. Nếu có ai đó phía sau xin vượt bạn, hãy xi-nhan và đánh lái lép về bên phải rồi chạy chậm lại để tạo điều kiện cho xe sau vượt được thuận lợi hơn.

    Đừng “trẻ trâu” mà cố tình ép trái gây cản trở cho việc vượt của phương tiện phía sau. Như vậy sẽ gây mất an toàn cho người khác và cho chính cả bản thân chúng ta nữa.

    [​IMG]

    3, Né xe ngược chiều lấn trái để vượt và đối đầu với mình

    Đa số những xe hay làm những điều đáng xấu hổ này thường là xe khách. Trên những đoạn đường không giải phân cách là con lươn chúng ta rất hay gặp tình huống này. Đây là tình trạng khiến các tài vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, khi gặp tình huống đó, để đảm bảo an toàn tốt nhất chúng ta nên tạo điều kiện cho họ vượt an toàn.

    Việc mà chúng ta cần làm lúc này là xi-nhan phải, liếc nhanh vào gương chiếu hậu xem có thể tạt qua bên phải được không. Nếu điều kiện thuận lợi, hãy điều khiển xe về phía bên phải. Nếu như có người bên phải, hãy phanh lại (thắng lại” để người đó vượt qua rồi tấp vào lề phải.

    4, Tăng tốc và giảm tốc

    Khi nào thì chúng ta cần tăng tốc? Bạn chỉ nên tăng tốc khi điều kiện thuận lợi như phía trước vắng vẻ, ít phương tiện qua lại, đoạn đường dễ đi, bên trái không có con lươn hay những vật cản nào đó. Bên phải không cũng tương tự, không có nhiều chướng ngại vật hay những tình huống bất ngờ xảy ra. Nếu bạn quan sát thấy tình hình thuận lợi có thể tăng tốc thì mới nên nhấn ga.

    Khi nào cần chạy chậm lại? Khi đoạn đường bạn đang đi đông dân cư qua lại. Ngay cả khi không có biển báo hiệu khu đông dân cư chúng ta cũng đều cần giảm tốc độ. Đây là cách để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra tai nạn. Đừng vì vội vàng một phút mà để xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

    Đặc biệt là những đoạn đường có biển hiệu đường cắt ngang, những đoạn đường này thường xuyên có các phương tiện khác qua đường. Do đó chúng ta nên giảm tốc độ ở mức vừa phải để có thể kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Vì thế, đừng bao giờ coi thường những biển báo như thế này. Vì chỉ cần bạn đi qua 1000 lần nhưng gặp 1 lần “xui” thôi là cũng không vui rồi.

    Lưu ý: một vài trường hợp khác chúng ta cũng nên giảm tốc độ là đường hẹp, hay gặp những xe khách đang đậu bên lề để đón/trả khách. Những chiếc xe khách to sẽ làm mất tầm quan sát của bạn. Chính vì thế, hay giảm tốc độ và quan sát rộng sang các bên để tránh xảy ra va chạm.

    [​IMG]

    5, Vượt xe máy cùng chiều

    Nếu bạn đang muốn vượt xe máy cùng chiều, nhưng lúc đó lại có xe 4 bánh ngược chiều thì các bạn nên nhấn còi từ xa. Tuyệt đối không nhấn còi khi tiến sát xe máy vì có thể khiến họ bị giật mình. Nếu là ban đêm thì chúng ta nháy đèn thay vì bóp còi.

    Sau đó, nếu quan sát thấy đường hẹp thì tốt nhất nên để xe ngược chiều vượt qua rồi chúng ta mới vượt xe máy cùng chiều. Khi vượt xe máy, bạn có thể lấn trái một chút để xe máy có một khoảng cách vừa đủ nhằm tránh ổ gà hay những vật cản khác.

    6, Gặp chỗ quay đầu, hay nơi con lươn bị đứt

    Trên một số đoạn đường quốc lộ, có những chỗ có con lươn bị đứt đoạn để người ta băng qua. Khi đi tới những đoạn đường này hãy thận trọng với xe máy quay đầu xe hay xe cùng chiều băng trái ra giữa đường. Tình huống nào cũng nguy hiểm, vì thế thay vì chạy với tốc độ cao chúng ta nên gảm ga, đạp thắng khi qua khúc đường đó.

    7, Con lươn là nguyên một hàng cây rậm rạp, hoặc con lươn rất cao chẳng thấy gì bên kia, hoặc con lươn thấp nhưng đó là một đêm trời tối không đèn

    Một điều mà các tài xế nên nhớ là chạy cách con lươn ra. Nếu có thể thì hãy chạy vào phần làn đường giữa. Bởi việc chạy ngay sát con lươn khá nguy hiểm. Đặc biệt là khi gặp các phương tiện đi ngược chiều. Do đó, thay vì chạy sát vào con lươn chúng ta nên chạy vào phần làn đường giữa, hoặc chạy cách con lươn ra một khoảng vừa đủ.

    8, Vượt ở đường cong

    [​IMG]

    Nếu đoạn đường cong sang phải, tuyệt đối không nên vượt. Bởi sẽ rất nguy hiểm.

    Cong sang trái: nếu cong ít mà có tầm nhìn tốt và điều kiện thuận lợi thì có thể vượt được.

    9, Vào cua khi trên đèo

    Thông thường đoạn đường đèo thường rất hẹp và khúc cua cũng gắt. Một số tài có thể do không nắm rõ quy tắc lái xe đường đèo nên đã phóng với tốc độ rất cao. Điều này sẽ gây nguy hiểm khi bẻ lái. Để giảm bớt cảm giác nguy hiểm các tài này thường lấn sang phần làn đường đối diện để vòng cua ít gắt hơn. Tình huống này thường gặp khi các tài xế cua trái.

    Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy thậm chí còn lấn cả sang phần làn đường của xe ngược chiều.

    Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho chính chúng ta, trước khi vào cua các bạn nhớ bóp còi. Đặc biệt là đoạn đường có tầm nhìn hạn chế càng phải bóp còi để các phương tiện khác biết và đi đúng phần làn đường của mình.

    Tất nhiên, chính chúng ta cũng phải đi đúng làn đường của mình và không lấn trái. Nếu cua càng gắt thì hãy giảm tốc độ vừa phải để tránh những nguy hiểm xảy ra. Luôn nhớ rằng không được lấn sang làn đường ngược chiều. Đặc biệt, đường càng hẹp, cua càng gắt thì chúng ta lại càng không nên lấn làn đường. Do đó, tốt nhất là bạn nên đi chậm để đảm bảo an toàn cho chính chúng ta và các phương tiện khác.

    10, Chạy đường trời mua hay đường ướt

    Nếu đoạn đường bạn đang di chuyển còn ướt, hãy giảm tốc độ. Vì đường ướt khá trơn, nếu không giảm tốc độ khi gặp tình huống gấp, bạn thắng gấp có thể bị lật xe. Khi chạy trên đường cao tốc mà mưa ướt thì nên đi với tốc độ 80, đường quốc lộ 50 và tỉnh lộ tối đa là 50 km/h.

    11, Đi ban đêm

    [​IMG]

    Không chỉ khi đi trên đoạn đường mưa ướt mới cần giảm tốc độ mà khi đi ban đêm chúng ta cùng cần thực hiện điều này. Bởi vì tầm nhìn của chúng ta bị hạn chế khi đi ban đêm. Hoặc đơn giản là có thể chúng ta gặp xe máy, xe đạp không có đèn. Đây cũng là một mối nguy hiểm rình rập chúng ta. Và nguy hiểm gấp bội khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều mà bật đèn pha. Khi đó chúng ta không thể nhìn thấy gì. Chính vì thế việc đi chậm là điều rất cần thiết. Đặc biệt là khi chạng vạng tối có nhiều người qua lại.

    Khi gặp phương tiện ngược chiều, chúng ta nên chủ động chuyển sang đèn cos nếu đang để chế độ đèn pha. Việc làm này không chỉ giúp an toàn cho họ mà còn cho cả chính chúng ta. Nếu muốn xin phương tiện ngược chiều chuyển đèn pha sang đèn cos thì bạn chỉ nên nháy 1-2 lần đèn thôi. Không nên nháy quá nhiều sẽ khiến họ bị chói mắt không thể quan sát được mọi vật phía trước.

    Khi gặp xe máy lấn đường ngược chiều và chạy sát con lươn thì chúng ta củng chỉ nháy 1 lần đèn thôi mà không nên nháy nhiều. Lúc này họ sẽ tự hiểu và di chuyển vào phần làn đường của họ.

    12, Vấn đề ý thức an toàn

    Trước tiên, khi bước chân lên xe chính bản thân chúng ta đã phải cần tự ý thức về an toàn. Hãy cài dây an toàn khi ngồi xuống ghế. Cho dù là ngồi ghế trước hay ghế sau thì việc cài dây an toàn là việc bảo vệ an toàn cho chính chúng ta. Vì thế hãy ghi nhớ điều này.

    Khi đeo dây an toàn, nếu không may xảy ra va chạm thì tình trạng rủi ro cũng thấp hơn so với việc không đeo. Hơn nữa, hãy để tinh thần được tỉnh táo khi lái xe. Nếu uống rượu hay có hơi men trong người, tốt nhất đừng nên lái xe đường dài. Trong trường hợp bạn buồn ngủ, hãy dừng xe và ngủ một lát rồi hãng đi tiếp.

    13, Rẽ từ đường nhỏ ra đường lớn

    Khi rẽ từ đường nhỏ ra đường lớn mà không có đèn xanh đèn đỏ thì chúng ta phải dừng lại, quan sát thật kỹ bên phải, trái nếu cảm thấy an toàn thì mới rẽ vào.

    Khi rẽ phải vào đường lớn có hai làn thì chúng ta hãy rẽ vào làn sát lề trước rồi mới xi-nhan trái chuyển sang làn trái.

    14, Tìm quán ăn

    Rất nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do phương tiện phía trước dừng đột ngột khiến cho các phương tiện phía sau không phản ứng kịp mà né tránh. Nếu như bạn muốn tìm một quán ăn bên đường, hãy di chuyển chậm lại và đi từ từ. Thay vì thắng gấp bạn nên đi từ từ rồi rẽ vào quán ăn mà mình muốn. Nếu vừa đi qua quán ăn mà bạn muốn vào, nhớ đừng phanh gấp, bạn có thể đi chậm lại rồi sau đó mới dừng hẳn. Có thể chỗ dừng xe cách quán ăn 100-200 mét cũng không sao.

    Một điều nữa mà các tài nên ghi nhớ là lùi xe từ trong quán ra đường. Nếu không có bảo vệ hay tài phụ, hãy lùi 1 tấc rồi thắng lại, rồi lùi thêm 1 tấc nữa lại thắng. Cứ thực hiện như vậy cho tới khi quay đầu xe được thì thôi. Đừng quá hấp tấp vội vàng, có thể khiến cho các phương tiện khác đâm phải mình.

    15, Giữ khoảng cách an toàn

    Đây là một quy tắc rất khó khi đi trong thành phố cũng như đi ở đường trường. Nếu khoảng cách với xe trước quá xe, sẽ dễ bị xe khác chèn vào. Nhưng nếu khoảng cách quá gần, khi xe phía trước có sự cố cần phanh gấp chúng ta sẽ bị thụ động và đâm thẳng vào đít xe họ. Do đó, hãy điều chỉnh với tốc độ vừa phải và khi chạy với tốc độ càng cao chúng ta càng phải lưu ý điều này.

    16, Điện thoại, tin nhắn, chat, xem map trên đường

    Nếu không có việc gấp, đừng sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Đặc biệt là khi đi đường dốc, đường đèo. Việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại rất nguy hiểm, nó khiến chúng ta thiếu tập trung và có thể xảy ra tai nạn. Do đó, hãy luôn ghi nhớ điều này nhé.

    17, Lốp xe và các trang bị cần có

    Một việc rất quan trọng là nên thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe. Tốt nhất chúng ta nên thay lốp mới mỗi khi chạy được khoảng 60 nghìn km. Bởi khi lốp đã đi được lâu rất dễ nổ. Nếu lốp mới, khi chở nặng hay bơm thêm hơi, chở nhẹ thì xì bớt hơi đi. Nếu đi đúng áp xuất lốp thì xe đầm và bám đường tốt hơn. Nếu để lốp căng quá, trời nắng dễ bị nổ và dễ bị trơn khi chạy nhanh. Vì thế chúng ta nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe nhé.

    Một việc mà chúng ta nên lưu ý là nên mua cặp dây điện để nối bình 2 xe. Lỡ xe đi xa vô tình hết điện vì quên tắt đèn thì gọi 1 anh taxi lôi cặp dây điện ra, nối từ bình ắc quy của anh với bình của mình. Sau đó để xe taxi đó nổ máy và mình vặn chìa khởi động lại là được. Và điều cần ghi nhớ lúc này là đừng tắt máy đi nhé.

    18, Tính toán thời gian để đến nơi

    Trước khi đi, hãy tính toán quãng đường và thời gian tới địa điểm cần đến. Nếu là cuối tuần hay ngày lễ, đường có thể sẽ đông và thời gian di chuyển cũng sẽ lâu hơn. Do đó, hãy tính toán cho chính xác quãng đường cũng như thời gian tới địa điểm đến. Bạn cũng nên tính cả thời gian nghỉ ngơi giữa đường hay ăn uống nữa.

    19, Chó mèo, rắn, gà, vịt, trâu bò,ếch nhái,thuồng luồng, ba ba.........

    Chú ý quan sát và tránh những con vật trên. Đặc biệt là những con vật to, khi đâm vào chúng có thể gây hư hỏng xe và xảy ra nhiều hệ lụy khác. Mà vật càng to càng dễ phát hiện từ xa. Do đó, hãy chú ý phía trước và điều chỉnh tốc độ cũng như hướng di chuyển cho phù hợp.

    Những con vật nhỏ, nếu đang đi với tốc độ nhanh thì đừng cố né. Vì có thể gây nguy hiểm cho ta. Thà “tông” vào con gà còn hơn là để ảnh hưởng tới tính mạng của ta.

    20a, Né chướng ngại vật

    Nếu đường xấu, đừng nên chạy với tốc độ nhanh. Mà khi đã chạy chậm thì việc né các chướng ngại vật là điều không quá khó khăn. Nếu khi chúng ta đang đi nhanh mà lách tránh quá nhanh sẽ khiến xe khác không kịp né. Vì thế hay đi chậm lại, nếu có thể né được thì né, còn không thì cứ phanh thẳng chúng luôn.

    20b, Cách cư xử với CSGT trên đường trường

    Thông thường trên quốc lộ 1 CSGT hay cầm “máy sấy tóc” vào dịp lễ và cuối tuần. Họ thường bắn tốc độ ở vị trí những khúc đường đi ngang khu dân cư và ở các khúc đường dốc xuống mà có biển báo giới hạn tốc độ. Ở các đoạn đường tỉnh lộ thì họ bắn vào ngày thường. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên chạy đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt.

    Nếu như không may bị CSGT thổi phạt thì nên chấp nhận ghi biên bản để lần sau mà nhớ. Tuy nhiên, cái gì cũng có ngoại lệ.

    TH 1: Nếu mình sai:

    Khi bị tuýt còi, nếu mình sai, hãy xác định xem mình vi phạm trên đoạn đường nào. Địa bàn đó có thuận lợi cho mình nộp phạt và lấy giấy tờ không. Nếu có thể tới lấy được thì chấp nhận đóng phạt và ghi biên bản.

    Trong trường hợp bị vi phạm tại một nơi xa thì tốt nhất nên lựa lời mà giải quyết khéo về mặt tình cảm.

    TH 2: Nếu mình biết chắc chắn không sai thì:

    Nếu biết chắc chắn mình không sai thì hãy chào hỏi CSGT một cách lịch sự, nói năng ôn tồn, không vội đưa giấy tờ cho họ khi chưa rõ đúng sai. Và khi chắn chắn mình đúng thì hãy thật đanh thép để họ nản và không có hành động “ép’ mình.

    TH 3: Không rõ mình đúng hay sai

    Nếu không biết mình đúng hay sai, hãy đòi xem camera chứng minh. Nếu “xxx” không có bằng chứng thì hãy thật mềm mỏng mà xin xỏ họ. Các xx nghe “bùi tai” sẽ lượng thứ cho bạn.

    21, Kết thúc

    Trên đây là một số kinh nghiệm cho các tài xế đi đường trường. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn khi bạn đang chuẩn bị lái xe ô tô đường dài. Kinh nghiệm sẽ chẳng bao giờ là thừa cả, hãy bỏ túi những chia sẻ trên để tích lũy thêm thật nhiều kinh nghiệm nhé. Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết. Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn và thú vị.
    Vũ Thi Tham Khảo từ otosaigon.com
    Mọi sao chép vui lòng ghi rõ nguồn​

    Chia sẻ bài viết này

     

    Xem: Kinh Nghiệm lái Xe Ô tô Đường Trường - 21 Tình huống khẩn

    Chỉnh sửa cuối: 19/6/16

    Bình luận cho "Kinh Nghiệm lái Xe Ô tô Đường Trường - 21 Tình huống khẩn"