Xi Grand Court, http://hungphatland.net, Căn hộ Golden Star, http://diamondlotusgreenworld.orgCăn hộ Prosper Plaza, Căn hộ Hưng Phát Silver Star
Kinh Nghiệm lái Xe đường đèo, Cách lái xe đường đèo dốc an toàn | MUA BÁN OTO, Diễn đàn Mua bán xe hơi, OTO 2016
  1. [Thông báo] Đọc Nội quy diễn đàn trước khi đăng tin và Đăng ký làm thành viên
  2. [Thông báo] allcar.vn đã tắt chức năng Comment bài viết hãy dùng tài khoản Facebook để bình luận tại mỗi chủ đề

Kinh Nghiệm lái Xe đường đèo, Cách lái xe đường đèo dốc an toàn

Thảo luận trong 'Kinh Nghiệm Lái Xe oto' bắt đầu bởi admin, 25/6/16.

LƯU Ý: DIỄN ĐÀN ALLCAR.VN ĐANG NÂNG CẤP,ĐỀ NGHỊ THÀNH VIÊN KHÔNG ĐĂNG THÊM BẤT KỲ BÀI VIẾT NÀO, VÌ DỮ LIỆU SẼ BỊ XÓA SAU KHI DIỄN ĐÀN NÂNG CẤP XONG.XIN CẢM ƠN!

  1. 25/6/16 #1
    admin
    admin Administrator Doanh nghiệp
    Kinh Nghiệm lái Xe đường đèo, Cách lái xe đường đèo dốc an toàn - Việc lái xe đường đèo đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. Để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi, các tài xế nên bỏ túi một số kinh nghiệm dưới đây.
    [​IMG]

    Trước tiên bạn nên nhớ không được đổ đèo bằng số N (đối với xe số tự động) vì khi đó thắng sẽ làm việc liên tục dẫn tới nhiệt độ cao và làm mất hiệu quả.

    Đi đèo đúng cách

    Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm cầm lái thì chắc hẳn bạn đã từng biết đến câu “lên số nào xuống số đó”. Tuy nhiên, trên thực tế câu này chỉ được áp dụng ở một số giai đoạn mà thôi.

    [​IMG]

    Cụ thể, khi muốn lên dốc, tùy từng độ dốc mà bạn tùy chọn số cho phù hợp. Nếu dốc vừa phải có thể để số 3, nếu dốc quá cao thì lên để số 2 hoặc số 1. Khi xuống dốc, tài xế dùng đúng số mà bạn đã sử dụng để lên dốc. Việc làm này có tác dụng tự kềm vòng tua máy. Đối với xe số tự động, nguyên tắc sử dụng cũng tương tự. Tuy nhiên, khi lên dốc bạn nên sử dụng số D, khi đó ECU của xe sẽ tự tính toán và phân bố số thích hợp để xe có được lực kéo tốt nhất.
    [​IMG]

    Nếu muốn xượt xe khác bạn phải quan sát phía trước và sau xe điều kiện có thuận lợi không. Sau đó về chế độ điều khiển số tay (số +/- trên cần sang số) để xe có gia tốc lớn hơn, càng rút ngắn quãng đường vượt trên đèo tốt hơn. Và bạn cũng đừng quên nguyên tắc sử dụng số bán tự động +/- để đi đường đốc.

    Nếu bạn đang muốn vượt xe phía trước nhưng tuyệt đối không được phép “qua mặt” khi thấy điều kiện không thuận lợi. Chẳng hạn như đường đèo dốc quanh co, các đoạn đường cua gắt và chỉ cách nhau trên dưới 100m. Khi đó tầm nhìn của bạn rất hạn chế và khó nhận biết xe chạy ngược chiều. Vì thế, trong trường hợp này bạn không nên vượt xe phía trước. Đợi khi tới đoạn đường thuận lợi thì bạn mới nên vượt.

    [​IMG]

    Trong trường hợp có thể vượt được, thì bạn phải vượt nhanh, dứt khoát. Tuy nhiên, bạn cũng nhớ là không vượt khi phía trước là góc cua phải, vì tầm nhìn của bạn bị che khuất. Trả về một số để động cơ đạt được sức kéo tốt nhất. Sau khi vượt xong, nhớ vào ngay phần làn đường của mình.

    Bạn cũng nên tránh tim đường một khoảng để có thể xử lý được tốt hơn khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Nếu bạn lái xe ô tô cỡ nhỏ nhưng chở nhiều người có thể động cơ máy sẽ yếu, khi đó bạn có thể tắt điều hòa để động cơ khỏe hơn.

    Thói quen sai lầm khi đi đường đèo dốc

    Hầu hết các tài xế đều muốn tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cùng đều nên tiết kiệm. Tuyệt đối không đổ đèo bằng số N (đối với số tự động), vì khi đó phanh sẽ phải hoạt động nhiều dẫn tới nóng má phanh và làm mất tác dụng phanh. Việc để xe ở chế độ D ảnh hưởng xấu tới hộp số. Khi bạn đổ đèo bằng số +/- thì vòng tua máy cao hơn bình thường và động cơ cũng phát ra tiếng hú rất to. Bạn không nên quá lo lắng khi thấy hiện tượng này, vì khi đó máy đang hãm tốc độ cho xe. Nếu buộc phải dừng xe tại dốc, ngoài việc về số P bạn nên kéo thẳng tay là điều bắt buộc.Khi đậu xe trên dốc, ngoài phanh tay bạn cũng nên chèn gạch hoặc cục gỗ ở bánh xe. Như vậy bạn không sợ xe bị trôi khi chẳng may phanh tay bung.

    [​IMG]
    Sử dụng kết hợp hộp số và thắng để giảm tốc khi đổ đèo , nếu Sử thắng quá nhiều khi đi đường đèo sẽ dẫn tới nóng cháy má phanh thậm chí mất phanh cực kỳ nguy hiểm​

    Xử lý khi xe mất phanh

    Xe mất lái là nỗi sợ hãi của mọi tài xế khi đi đường đèo. Điều đó càng khiến bạn phải bó túi một số kinh nghiệm xử lý nếu chẳng may phải đối mặt tới tình huống này. Trước tiên bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh và giữ xe trong tầm kiểm soát. Dậm chân thắng liên tục để hãm tốc độ. Việc làm này có thể giúp cho hệ thống phanh tự động ABS làm việc. Tiếp đó bạn nên kéo từ từ phanh tay nhằm tránh việc bánh sau bị bó cứng. Lần lượt về số nhỏ để động cơ giảm vận tốc xe. Cả xe số tự động và xe số sàn bạn đều có thể áp dụng cách làm này. Nếu như xe bị mất thắng hoàn toàn, bạn nên nhớ mục tiêu hàng đầu là bảo đảm tính mạng cho mình, hành khách trong xe cũng như các phương tiện khác. Bạn tìm đường an toàn rồi cho xe chạy vào, giảm tốc độ thấp nhất có thể. Nếu không tìm được một nhánh đường khác an toàn để rẽ vào, bạn có thể tìm đường vị trí để bánh xe lọt vào mương nước hoặc cạ thân xe vào vách núi giúp xe dừng lại.

    [​IMG]

    Trên đây là một vài kinh nghiệm lái xe đường đèo. Bạn nên ghi nhớ những điều này và thực hành nhiều lần để tự tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm lái xe đường đèo.
    Vũ Thi​

    Chia sẻ bài viết này

     

    Xem: Kinh Nghiệm lái Xe đường đèo, Cách lái xe đường đèo dốc an toàn

    Bình luận cho "Kinh Nghiệm lái Xe đường đèo, Cách lái xe đường đèo dốc an toàn"